Bằng chứng về hành tinh thứ 10 ẩn nấp ở rìa Hệ Mặt Trời

Quang Niên |

Trong khi các nhà thiên văn trên thế giới đang mải mê trong cơn săn tìm hành tinh thứ 9, hai nhà khoa học ở Arizona đã công bố những bằng chứng về hành tinh thứ 10.

Đã 11 năm kể từ khi Sao Diêm Vương không còn là một hành tinh và bị giáng cấp thành hành tinh lùn.

Kể từ đó, vô số cuộc săn tìm hành tinh thứ 9 không ngừng được triển khai, nó nhanh chóng trở thành một phong trào, các nhà thiên văn trên khắp thế giới bắt đầu hướng ống kính vào khu vực Vành đai Kuiper bên ngoài quỹ đạo Sao Hải Vương để tìm kiếm thiên thể bí ẩn này.

Mới đây, nhà khoa học Kat Volk và Renu Malhotra từ Đài Quan sát Mặt Trăng và Thiên thể của Đại học Arizona đã gây chấn động khi công bố những lý thuyết về hành tinh thứ 10, trong khi nhân loại đang mãi tìm bóng dáng của hành tinh thứ 9.

Bằng chứng về hành tinh thứ 10 ẩn nấp ở rìa Hệ Mặt Trời - Ảnh 1.

Mô phỏng quỹ đạo của hành tinh thứ 10 nằm trong Vành đai Kuiper. Ảnh: Heather Roper/LPL.

Sau đây là những gì chúng ta biết về thiên thể chưa được khám phá và có thể là một hành tinh mới.

Theo kết quả mới công bố của hai nhà khoa học trên Astronomical Journal, thiên thể được gọi là ‘Hành tinh thứ 10’ nằm cách chúng ta 55 đơn vị thiên văn (AU), gần hơn so với khoảng cách ước tích của hành tinh thứ 9, cũng thuộc Vành đai Kuiper nhưng tận 700 AU.

Nhóm nghiên cứu ước tính khối lượng của nó nằm khoảng giữa của khối lượng Trái Đất và Sao Hỏa. Con số này được đưa ra sau khi độ nghiêng quỹ đạo của gần 600 thiên thể băng giá trong khu vực này, mà chúng được gọi chung là Thiên thể của Vành đai Kuiper (KBO).

Những KBO chuyển động quanh Mặt Trời với một quỹ đạo nghiêng rất khác so với 8 hành tinh bên trong, nhưng chúng nghiêng quá bất thường nên các nhà khoa học suy đoán có một thứ gì đó tác động đến chúng.

Các nhà nghiên cứu khẳng định, lực hấp dẫn của hành tinh thứ 10 chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

"Lời giải thích thỏa đáng nhất cho hiện tượng khác thường này, chỉ có thể là một thiên thể có khối lượng đáng kể mà chúng ta vẫn chưa nhìn thấy. Chúng tôi ước tính nó vào khoảng cỡ của Sao Hỏa", nhà khoa học Volk từ Đài Quan sát Mặt Trăng và Thiên thể của Đại học Arizona cho biết.

Trong khi đó, nhà thiên văn học Konstantin Batygin ở Caltech, đồng tác giả của một nghiên cứu về hành tinh thứ 9 đã công bố vào năm ngoái, cho biết chúng ta nên ngừng thảo luận về hành tinh thứ 10 này.

"Hệ Mặt Trời là một nơi rộng rãi, nên chúng ta có thể nhét được nhiều thứ vào trong nó. Tôi đang thắc mắc về những gì mà các nhà nghiên cứu kia đề xuất, tại sao không phải một thiên thể to lớn mà lại là một thiên thể có kích cỡ tương đương Sao Hỏa nằm ở khoảng cách hàng trăm AU?"

"Những bằng chứng của họ đưa ra không giải thích được gì. Bởi vì thiên thể kia là khá nhỏ bé, tôi lo ngại nó không đạt chuẩn để trở thành một hành tinh, và nếu được thì ta phải phân loại lại rất nhiều thiên thể khác mà ở đây là những KBO.

Họ đưa ra lý thuyết nhưng không có một quan sát nào được đưa ra", Batygin cho biết thêm.

Ông Batygin cũng chia sẻ, những kính quan sát của Catalina và Pan-STARSS phải rất nhạy cảm mới có thể quan sát được một thiên thể cỡ Sao Hỏa nằm tại khu vực xa xăm gần rìa của Hệ Mặt Trời, chưa kể việc tìm ra một thiên thể nhỏ bé trong vùng không gian vô cùng rộng lớn ở đó dường như sẽ không thể đưa ra kết quả dứt khoát nào.

Dù sao thì chúng ta cũng sẽ sớm tìm ra được hành tinh thứ 9, và thậm chí là hành tinh thứ 10. Đây là việc làm cần thiết và các nhà khoa học sẽ không ngừng làm việc để phát hiện được nó.

Nguồn: Gizmodo