Ấn Độ xây khu xưởng đặc biệt để đóng tàu sân bay

Võ Duy |

Ấn Độ đang xây dựng một khu xưởng đặc biệt trị giá khoảng 270 triệu USD để đóng tàu sân bay tại một trong những cơ sở đóng tàu lớn nhất của nước này là Cochin Shipyard Limited, nằm tại thành phố cảng Kochi thuộc bang Kerala.

Mạng tin Defense News (Ấn Độ) dẫn một tuyên bố chính thức cho biết :" Mục tiêu của khu xưởng đóng tàu mới là nhằm nâng cao năng lực sửa chữa, đóng mới các loại tàu lớn có công nghệ tối tân như các tàu chở khí hoá lỏng LNG, tàu sân bay nội địa, giàn khoan, tàu khoan dầu khí…".

Giám đốc Quỹ hàng hải quốc gia Ấn Độ Gurpreet S.Khurana nhận định rằng mặc dù Nga đang chào hàng với hải quân Ấn Độ để thiết kế một tàu sân bay hạt nhân trọng tải tới 100.000 tấn, song phía Ấn Độ nhiều khả năng chưa có kế hoạch đóng tàu lớn như vậy trong tương lai gần. Theo ông S.Khurana, Ấn Độ có thể đóng một tàu sân bay trọng tải 60.000 - 70.000 tấn.

Tàu sân bay đầu tiên do Ấn Độ tự chế tạo (INS Vikrant) được đóng tại Kochi từ năm 2009, có lượng giãn nước 40.000 tấn, dài 260 m, rộng 60 m, có thể chở được 36 máy bay chiến đấu, bao gồm 19 chiếc trên bong và 17 chiếc trong khoang chứa. INS Vikrant sẽ được chạy thử nghiệm trong năm 2016 trước khi bàn giao cho hải quân Ấn Độ vào cuối năm 2018.

Hải quân Ấn Độ đang sở hữu 2 tàu sân bay có xuất xứ nước ngoài: INS Vikramaditya và INS Viraat. Trong đó, tàu sân bay INS Viraat sẽ sớm "nghỉ hưu".

Ông S.Khurana cho biết, Ấn Độ cần có 3 tàu sân bay bởi nếu một tàu sân bay đang trong quá trình sửa chữa thì ít nhất 2 tàu sân bay phải hoạt động để giải quyết các tình huống khẩn cấp, đột xuất.

Một số học giả Ấn Độ, trong đó có ông Skhurana, cho rằng khu xưởng đóng tàu mới ở Kochi có tính chiến lược hết sức quan trọng, đặc biệt trong tình huống chiến tranh, khi các tàu chiến của Ấn Độ có thể cần được sửa chữa ngay lập tức.

Ấn Độ xây khu xưởng đặc biệt để đóng tàu sân bay - Ảnh 1.

Việc xây dựng khu xưởng đặc biệt tại Kochi có thể tạo ra lợi ích kinh tế cho Ấn Độ và giúp ngành công nghiệp đóng tàu của nước này phát triển. Cơ sở Cochin Shipyard Limited rất gần với tuyến vận tải biển quốc tế đi qua phía nam Sri Lanka. Khu xưởng đặc biệt tại Cochin có tiềm năng lớn trong việc đón nhận các tàu thuyền lớn, hiện đại của nước ngoài cần sửa chữa, nâng cấp.

Về mặt chiến lược quân sự, khu xưởng mới sẽ giúp hải quân Ấn Độ sở hữu thêm các tàu sân bay nội địa - vũ khí chiến lược để vươn tầm kiểm soát Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Một giá trị chiến lược khác của khu xưởng đóng tàu đặc biệt trên là việc nó giúp Ấn Độ có khả năng tự sản xuất các tàu chuyên chở khí hoá lỏng LNG. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Ấn Độ có thể sử dụng các tàu nội địa này để chở LNG, thay vì phải sử dụng các tàu nước ngoài.

Ấn Độ hiện chưa có tàu chở LNG, trong khi nhu cầu về LNG của nước này ngày càng tăng. Mỗi năm, Ấn Độ nhập khẩu 14,6 triệu tấn LNG. Nhu cầu về LNG của Ấn Độ tăng ở mức khoảng hơn 40%. Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực tìm cách thu gom tối đa lượng LNG rẻ hơn trên thị trường toàn cầu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại