Ăn 5 tỉ gói mỳ mỗi năm, người Việt đang là mục tiêu của các công ty Nhật Bản

Theo tờ Asahi Shimbum của Nhật Bản, người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu rất lớn với mỳ ăn liền và các doanh nghiệp Nhật không muốn bỏ lỡ cơ hội này.

Hiện thị trường mỳ ăn liền Việt Nam xếp thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Thêm vào đó, tăng trưởng kinh tế đang làm thay đổi cách tiêu dùng của người dân, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp mỳ Nhật Bản tiếp cận thị trường.

Số liệu của hiệp hội mỳ ăn liền thế giới (WINA) cho thấy người Việt tiêu thụ khoảng 4,8 gói mỳ ăn liền trong năm 2015. Với tổng dân số 90 triệu người và mức tiêu thụ bình quân hơn 50 gói mỳ/người, Việt Nam đang chiếm 5% nhu cầu tiêu thụ mỳ ăn liền trên toàn cầu.

Các công ty mỳ Nhật từng tập trung sản xuất những gói mỳ ăn liền giá rẻ trước đây. Tuy nhiên mọi chuyện đã khác khi ngày càng nhiều công ty tập trung sản xuất những hộp mỳ ăn liền chất lượng cao để mở rộng thị phần và bắt kịp xu thế khi ngày càng có nhiều người thu nhập cao trên thế giới.

Mỳ hộp là xu hướng mới

Công ty con Acecook Việt Nam của tập đoàn Acecook Nhật bản có trụ sở tại Osaka hiện đang kiểm soát hơn 50% thị phần mỳ ở thị trường Việt Nam.

Vào tháng 7 vừa qua, Acecook Việt Nam ra mắt hộp mỳ ăn liền Hảo Hảo với nhiều thịt và rau hơn. Sản phẩm này có mức giá 8.000 đồng, đắt hơn nhiều so với gói mỳ Hảo Hảo cũ có giá 3.500 đồng.

Ban đầu, Acecook Việt Nam sẽ chào bán sản phẩm mới tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố lớn khác. Công ty dự kiến sẽ mở rộng chào bán sản phẩm ra toàn quốc trong tháng 10/2016.

Nhà máy mới nhất của Acecook Việt Nam nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 40 phút lái xe và có 3 dây chuyền sản xuất, một trong số đó là để sản xuất mỳ hộp ăn liền.

Dây chuyền sản xuất này của công ty có thể cho ra 180 triệu đơn vị sản phẩm mỳ gói Hảo Hảo cùng các loại mỳ hộp khác. Hiện Acecook Việt Nam đang có kế hoạch mở một nhà máy nữa vào năm 2017 tại miền Bắc Việt Nam.

Ăn 5 tỉ gói mỳ mỗi năm, người Việt đang là mục tiêu của các công ty Nhật Bản - Ảnh 1.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Acecook Việt Nam chuyển sang tập trung làm mỳ hộp ăn liền là do sự gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu, đặc biệt là tại vùng nông thôn Việt Nam, cũng như sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp này.

Nhu cầu tiêu thụ mỳ gói tại Việt Nam đã đạt đỉnh 5,2 tỷ đơn vị sản phẩm vào năm 2013 trước khi giảm vào 2 năm tiếp theo.

Hiện nền kinh tế Việt Nam đang có mức tăng trưởng bình quân 5-7% và GDP bình quân đầu người cao gấp 5 lần so với 15 năm trước đây.

Chính thu nhập tăng đã khiến hàng loạt các cửa hàng đồ ăn nhanh và cửa hàng tiện lợi mọc lên như nấm tại Việt Nam. Điều này cũng tương tự khi người tiêu dùng có xu hương chuyển sang mỳ hộp ăn liền hơn mỳ gói bởi chúng tiện lợi hơn.

Chủ tịch Acecook Việt Nam, ông Junichi Kajiwara nhận định mỳ hộp ăn liền hiện nay bán chạy hơn mỳ gói tại một số siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh. Đây có lẽ là điều mà không ai tưởng tượng nổi trước đây.

Hãng Acecook Việt Nam đang có kế hoạch nâng tỷ lệ doanh số của mỳ hộp ăn liền trong tổng doanh số từ 2% hiện tại lên 5% vào cuối năm 2017.

Tiềm năng to lớn

Những công ty mỳ gói khác cũng không chịu kém cạnh khi cho ra các sản phẩm mỳ hộp ăn liền. vào tháng 7/2016, hãng Nissin Food cũng tung ra sản phẩm mỳ hộp tại Việt Nam với giá 12.000-15.000 đồng. Với mức giá này, công ty Nissin thể hiện rõ tham vọng nhắm tới nhu cầu mỳ hộp ăn liền chất lượng cao của tầng lớp trung lưu.

“Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và người dân ngày một giàu có hơn, kể cả ở các vùng nông thôn. Vì vậy còn rất nhiều cơ hội để thúc đẩy tiêu dùng tại thị trường này”, ông Atsusuke Kawada, người đứng đầu văn phòng tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết.

Hơn nữa, nhờ hiệp định TPP mà các nhà sản xuất mỳ Nhật Bản tại Việt Nam có thể xuất khẩu sản phẩm của mình sang các thị trường khác.

Hiện Acecook Việt Nam đã xuất khẩu mỳ gạo và một số sản phẩm khác sang thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu. Công ty đang có kế hoạch nâng tỷ trọng doanh số sản phẩm xuất khẩu trong tổng doanh số từ 8% hiện nay lên 20% trong vòng 3 năm tới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại