33.000 chiến binh IS âm mưu "thôn tính" toàn thế giới

Hán Hiển |

Nhóm khủng bố IS đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn thế giới với khoảng 33.000 chiến binh.

Hãng tin RT dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Nga cho biết nhóm khủng bố IS hiện đang có lực lượng lớn chiến binh với các trang bị quân sự hiện đại gồm cả hệ thống phòng không ở Trung Đông và đang nỗ lực để mở rộng phạm vi hoạt động sang các vùng châu Âu, châu Phi, Trung và Đông Nam Á với hy vọng sẽ trở thành một nhóm "khủng bố quốc tế".

"Tổng số lượng chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đạt khoảng 33.000 người , trong đó có khoảng 19.000 chiến binh ở Iraq và 14.000 người còn lại ở Syria", Phó giám đốc Cục tình báo quốc phòng Nga (GRU) Sergey Afanasiev cho biết trong Hội nghị an ninh quốc tế Moscow hôm 27/4.

“Nhóm chiến binh khủng bố IS được trang bị các vũ khí hiện đại như xe tăng, tàu bọc thép chở quân (APC), tên lửa chống tăng, chống máy bay và cả hệ thống phòng không di động”, ông nhấn mạnh.

Hội nghị an ninh quốc tế Moscow được tổ chức bởi Bộ Quốc phòng Nga năm nay có quy mô lớn với sự có mặt các phái đoàn quân sự cao cấp và ngoại giao từ 80 quốc gia để giải quyết những thách thức cấp bách về an ninh quốc tế, đặc biệt là về chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

Đại diện chính của Nga tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow là Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, Tham mưu trưởng Bộ tổng Tham mưu Nga Valery Gerasimov và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.

"Mối đe dọa khủng bố ở châu Âu đã tăng lên đáng kể và rất nhiều công dân EU đã đi đến Trung Đông để chiến đấu bên cạnh IS.

Bây giờ họ đang trở lại châu Âu và sẵn sàng sử dụng kinh nghiệm chiến đấu trước đây để thực hiện các hoạt động khủng bố." ông Sergey Afanasiev lưu ý thêm.

Theo đánh giá của Cục tình báo quốc phòng Nga (GRU), hơn 800 chiến binh thánh chiến đã trở về Đức trong bốn năm qua tạo nên sự gia tăng đột biến các căng thẳng cũng như cuộc khủng hoảng di cư của người Hồi giáo ở Áo, Bỉ, Pháp và các nước Tây Âu khác.

Ngoài ra, nhóm này đang cố gắng tìm cách tài trợ cho các hoạt động khủng bố của mình bằng cách tạo nên các cuộc khủng hoảng di cư và buôn bán ma túy bất hợp pháp ở châu Âu.

Ngoài châu Âu, IS còn cố gắng tiến vào Trung Á, nơi tình hình an ninh rất lỏng lẻo.

IS xây dựng các đơn vị quân sự của mình trong khu vực và thiết lập một mạng lưới rộng lớn gồm các trại huấn luyện trên khắp Afghanistan và xa hơn nữa, ông Afanasiev đưa ra cảnh báo.

Ông lưu ý rằng các Phong trào Hồi giáo Uzbekistan, Hizb ut-Tahrir, Laskhar-e-Tayba và các phe phái Hồi giáo khác đã cam kết trung thành với IS.

Sức mạnh của các nhóm có cam kết trung thành với IS khoảng 4.500 quân.

Tại châu Phi, Hồi giáo Nhà nước dựa vào nhóm khủng bố đồng minh của mình là Boko Haram, một nhóm Hồi giáo khoảng 8000 thành viên đang trở nên rất mạnh ở Nigeria.

Theo các quan chức của GRU, một thách thức cấp bách đặt ra hiện tại là sự lan tỏa ảnh hưởng của IS đối với khu vực Đông Nam Á.

"IS đang tỏ rõ mong muốn kiểm soát các phần lãnh thổ của Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines" từ đó mở rộng ảnh hưởng "trên toàn bộ khu vực có số lượng dân số lớn với hơn 250 triệu người Hồi giáo."

Ông Afanasiev cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế phải đoàn kết trong cuộc chiến chống lại khủng bố và sự thành công hay thất bại của nó phần lớn sẽ phụ thuộc vào nỗ lực hợp tác các nước có liên quan.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại