11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc

Thu Hiền |

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc
11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc

Tiểu đường là một bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Ngày càng nhiều người trở nên thừa cân và do đó luôn đứng trước nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường và các bệnh về tim mạch.

Thức ăn nhanh và công việc bận rộn cùng những thói quen lười biếng và xấu càng khiến căn bệnh này trở nên phổ biến hơn.

Bằng cách trang bị cho mình kiến thức về chế độ dinh dưỡng, bạn sẽ có thể duy trì một cơ thể khỏe mạnh và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn chống lại bệnh tiểu đường.

1. Ổi

Có rất nhiều lý do khiến ổi trở thành công cụ tuyệt vời chống lại bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trường đại học I-Shou Đài Loan chỉ ra rằng việc ăn ổi loại bỏ phần vỏ có thể làm giảm hấp thu đường trong máu.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 1.

Ổi cũng là loại trái cây giàu vitamin C có thể làm giảm tổn thương của các tế bào có liên kết với bệnh tiểu đường.

2. Thịt bò

Nhiều "chuyên gia" cho rằng thịt đỏ có hại cho sức khỏe; trong khi trên thực tế thịt đỏ như thịt bò chính là thực phẩm chống lại bệnh tiểu đường. Bạn nên chọn thịt nạc như phi lê, thịt thăn hoặc thịt mông.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 2.

Protein trong thịt bò sẽ giữ cho bạn no lâu hơn và chống lại cảm giác thèm ăn không mong muốn đối với những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, càng ít cảm giác thèm ăn có nghĩa là càng ít chất béo hấp thụ vào cơ thể.

3. Quả bơ

Bơ là một loại quả giàu dinh dưỡng và cũng là thực phẩm hiếm hoi không hủy hoại hệ tiêu hóa của bạn. Trong bơ chứa rất nhiều chất béo không bão hòa dạng đơn thể và giúp dạ dày tiêu hóa chậm hơn, giữ cho lượng đường trong máu ổn định sau khi ăn.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 3.

Chất béo tốt trong bơ thậm chí có thể giúp đảo ngược những tác động của kháng insulin và ngăn chặn bất kỳ rủi ro nào của bệnh tiểu đường.

4. Hạt lanh

Những hạt màu nâu sáng bóng này tấn công bệnh tiểu đường theo 3 cách khác nhau. Hạt lanh không những giàu protein, chất béo có lợi cho sức khỏe và chất xơ mà còn là một nguồn cung cấp magiê.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 4.

Magiê là một khoáng chất quan trọng giúp tế bào sử dụng insulin và chuyển hóa chất béo. Một nguồn bổ sung quý giá phù hợp với chế độ ăn uống của bất kỳ bệnh nhân tiểu đường nào, bạn nên mua hạt lanh với số lượng lớn và bảo quản trong tủ lạnh để có thể sử dụng lâu hơn.

5. Bơ đậu phộng

Một nghiên cứu mới đây tiết lộ bơ đậu phộng có thể ngăn sự thèm ăn của bạn trong 2 giờ; so với các món ăn nhẹ có lượng carb cao nhưng ít chất xơ.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 5.

Cũng như bơ, chất béo không bão hòa dạng đơn thể có trong bơ đậu phộng hỗ trợ mạnh cho sự trao đổi chất của bạn và nhờ đó giúp ngăn ngừa và chống lại bệnh tiểu đường. 

6. Măng cụt

Măng cụt là một loại trái cây nhiệt đới. Udani, Barrett, và Singh (2009) là đồng tác giả của cuốn sách nổi tiếng Chứng viêm, Lối sống và Các bệnh mãn tính: Liên Kết Thầm Lặng đã nghiên cứu sự ảnh hưởng của măng cụt đối với cơ thể con người.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 6.

Ăn 100g măng cụt có thể điều trị các triệu chứng của bệnh béo phì bằng cách giảm viêm mô mỡ, qua đó giúp ngăn chặn và chống lại bệnh tiểu đường.

7. Táo

Loại quả này không phải là thần dược nhưng chúng chắc chắn có thể hỗ trợ bạn trong việc ngăn chặn bệnh tiểu đường. Táo chứa ít calo nhưng giàu chất xơ, (4g trong một quả táo) và ngăn cảm giác thèm ăn và dung nạp chất béo giữa các bữa ăn.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 7.

Táo cũng có tác dụng chống cholesterol xấu và ngăn chặn sự biến động thất thường của lượng đường trong máu. Ăn một lát táo cùng với yến mạch và sữa vào buổi sáng sẽ cho bạn một bữa sáng dinh dưỡng cân bằng.

8. Trứng

Tiến sĩ Nicholas Fuller, Phòng Thử Nghiệm Lâm Sàng thuộc Viện Boden, Đại học Sydney, Úc đã chứng minh rằng những người ăn trứng trong 3 tháng có thể kiểm soát sự thèm ăn tốt hơn so với những người không ăn trứng.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 8.

Những người bị bệnh tiểu đường type 2 cũng cho thấy không có dấu hiệu tăng cholesterol. Protein trong trứng có đầy đủ các axit amin và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Nhiều người cho rằng ăn lòng đỏ trứng có hại cho sức khỏe nhưng ăn trứng trong một hoặc 2 ngày sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Trứng không những làm giảm đói mà còn là lựa chọn hàng đầu để chống lại bệnh tiểu đường

9. Cá

Một vấn đề phổ biến mà bệnh nhân tiểu đường thường mắc phải là nguy cơ mắc bệnh tim. Ăn một phần cá mỗi tuần có thể giảm nguy cơ bệnh tim lên tới 40%.

Cá có chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe có tác dụng tích cực trong cơ thể, qua đó giúp chứng minh rằng không phải tất cả các chất béo đều có hại đối với sức khỏe.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 9.

Các axit béo giúp giảm viêm trong cơ thể, cùng với các triệu chứng bệnh tiểu đường như kháng insulin.

10. Súp lơ

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến thực phẩm kỳ diệu này trong danh sách những thực phẩm chống lại bệnh tiểu đường. Bông cải xanh được biết đến như một siêu thực phẩm và thường xuyên có mặt trong top 10 thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 10.

Nó chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa và Vitamin C cho cả ngày chỉ trong một phần ăn. Bông cải xanh cũng chứa nhiều crom giúp điều hòa lượng đường trong máu an toàn trong tĩnh mạch và động mạch của bạn.

11. Lúa mạch

Hạt lúa mạch giúp giảm sự gia tăng lượng đường trong máu của bạn lên đến 70% sau bữa ăn. Ngoài ra nó còn có thể làm chậm sự tiêu hóa nhờ chất xơ hòa tan, giúp bạn duy trì năng lượng bền vững từ carbohydrate.

11 loại thực phẩm giảm đáng kể nguy cơ mắc tiểu đường - căn bệnh ngày càng nhiều người mắc - Ảnh 11.

Nhiều người thậm chí cho rằng lúa mạch còn hiệu quả hơn so với gạo lứt trong việc duy trì năng lượng vì chứa crôm, magiê và vitamin B1; là một thực phẩm tuyệt với chống lại bệnh tiểu đường.

*Theo Naturetip.com

theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Tìm ra đáp án cho câu hỏi uống bao nhiêu cà phê/ngày là đủ và thời điểm tốt nhất để uống
Tìm ra đáp án cho câu hỏi uống bao nhiêu cà phê/ngày là đủ và thời điểm tốt nhất để uống

Tìm ra đáp án cho câu hỏi uống bao nhiêu cà phê/ngày là đủ và thời điểm tốt nhất để uống

Có vẻ như những lợi ích tuyệt vời của cà phê đã khiến nhiều người uống một cách tùy tiện. Thật ra, uống cái gì nhiều quá cũng có hại và cà phê cũng không phải là ngoại lệ.

6 tư thế ngủ "bật mí" tính cách và cảnh báo sức khỏe: Bạn là kiểu số mấy?
6 tư thế ngủ "bật mí" tính cách và cảnh báo sức khỏe: Bạn là kiểu số mấy?

6 tư thế ngủ "bật mí" tính cách và cảnh báo sức khỏe: Bạn là kiểu số mấy?

Muốn có một giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt, bạn không thể xem nhẹ tư thế ngủ. Không những thế, thói quen nằm ngủ còn tiết lộ đúng tính cách của bạn nữa. Hãy cùng đối chiếu!

    vccorp.vn

    © Copyright 2010 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980