1001 thắc mắc: Ai là chủ nhân hình vẽ thổ dân khổng lồ dài 4,2km?

CHÂU ANH |

Hình vẽ người Marree hay còn gọi là Người khổng lồ Stuart gồm những đường nét khắc sâu trên nền đất đỏ, tạo thành tư thế thợ săn đang chuẩn bị ném cây lao dài. Chu vi của hình vẽ là 28km và nét vẽ khắc sâu đến 35 cm.

Người Marree được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998 bởi nhà vận hành tour trên máy bay Trevor Wright, người trông thấy hình vẽ từ trên cao và thông báo cho nhà chức trách. Trong suốt thời gian qua, không ai biết về tác giả hình vẽ hay lý do tác phẩm ra đời.

Sau khi hình vẽ Người Marree xuất hiện, tự nhiên đã làm xói mòn hình vẽ. Nhưng những năm gần đây, tác phẩm được khôi phục nhờ sử dụng dữ liệu ảnh và máy ủi. Tác phẩm hiện nay thuộc sở hữu của người bản xứ Arabana, sinh sống trên hơn 800km2 đất ở phía bắc hình vẽ.

Hình vẽ thổ dân Marree có kích thước khổng lồ, trải dài trên phạm vi 3,5km, tính từ phần đầu đến chân. Trong bức ảnh, thổ dân Marree dường như đang cầm một cây gậy, có thể là boomerang.

Hình vẽ nằm không xa so với thị trấn Marree, nên được lấy tên là “thổ dân Maree”, cách thành phố Adelaide của Úc khoảng 589km.

Kể từ lần đầu xuất hiện năm 1998, các chuyên gia đã tìm cách giải thích về hình vẽ thổ dân Marree. Vào thời điểm được phát hiện, hình vẽ thổ dân Marree được tạo thành từ rãnh khắc có độ sâu 30cm, rộng tới 35m.

Các nhà điều tra cho rằng hình vẽ có thể được tạo thành nhờ xe ủi đất và phải mất tới vài tuần để ủi xong. Tuy nhiên, không có nhân chứng nào nhìn hay nghe thấy điều gì trước đó. Khu vực nơi hình vẽ tọa lạc cũng chỉ có một con đường độc đạo ra vào, song mặt đất tại đây không có dấu chân hay vết hằn bánh xe nào được tìm thấy.

Tháng 1.1999, nhà chức trách Úc phát hiện một tấm bia nhỏ chôn gần mũi của hình vẽ thổ dân Marree. Đây là một lá cờ Mỹ với ký hiệu vòng tròn Olympic, bên dưới là một câu được trích dẫn từ tác phẩm "The Red Centre" của H.H.Finlayson.

Một số các mẫu vật kỳ lạ khác được tìm thấy tại một hố đất nhỏ, bao gồm hộp nhỏ chứa lá cờ Mỹ và mẩu ghi chú nhắc tới Branch Davidians, một nhóm tôn giáo ở gần Waco, Texas, Mỹ. Giáo phái này bị vây ráp năm 1993, dẫn tới cái chết của giáo chủ David Koresh cùng 82 môn đồ.

Một doanh nhân người Úc tên Dick Smith cam kết trả 5.000 USD cho người nào giải mã được bí ẩn, nhưng chưa ai biết rõ hình vẽ khổng lồ do người nào tạo nên.

Những hình vẽ người khổng lồ trên thế giới

Long Man ở nước AnhLong Man là hình vẽ người đàn ông nằm trên đồi đá phấn cao tới 72 m, cư dân địa phương còn gọi là “Người đàn ông xanh”.

1001 thắc mắc: Ai là chủ nhân hình vẽ thổ dân khổng lồ dài 4,2km? - Ảnh 1.

Nguồn gốc của Long Man vẫn chưa rõ ràng

Hình vẽ được thiết kế để nhìn theo một góc nghiêng từ từ bên dưới lên, tuy nhiên chúng ta cũng có thể thấy rõ nếu nhìn từ trên máy bay. Người cổ đại đã bóc lớp vỏ sạch đến mức để lộ ra lớp địa tầng trắng của sườn núi.

Nguồn gốc của Long Man vẫn chưa rõ ràng. Một đề xuất là Long Man đã được các tu sĩ từ tu viện Wilmington gần đó cắt, và đại diện cho một người hành hương, nhưng điều này không được các nhà khảo cổ học tin tưởng.

Hình vẽ người “mắt tròn” bí ẩn của người Narca tại Peru

Những hình vẽ trên cao nguyên Nazcaf được chụp ảnh lần đầu tiên khi máy bay thương mại bay qua sa mạc Peru trong thập niên 1920. Những bức vẽ gồm có người, chim ruồi, khỉ, nhện và thằn lằn,.. tổng cộng có khoảng trên 300 bức vẽ. Vùng chứa các hình vẽ rộng gần 200 dặm vuông, và hình vẽ lớn nhất dài 274m, tạo thành một quần thể “vườn sinh học” cực độc đáo trên sa mạc khô cằn.

1001 thắc mắc: Ai là chủ nhân hình vẽ thổ dân khổng lồ dài 4,2km? - Ảnh 2.

Các hình vẽ được tạo ra bằng cách đào bỏ lớp đá cuội ôxít sắt phủ trên bề mặt sa mạc Nazca. Khi đá sỏi bị đào đi, đất có sáng màu dưới những đường rãnh đó tương phản với vùng bên cạnh. Một điều không ít người băn khoăn là trải qua hàng ngàn năm lịch sử trong một sa mạc khô cằn thì những bức vẽ sao có thể tồn tại được.

Điều này được lí giải là nhờ khí hậu rất khô, không có gió và nhiệt độ ổn định của vùng Nazca khiến các hình vẽ không bị đất cát che phủ cho đến tận ngày nay.

Trong số các bức vẽ, có hình ảnh một người vẫy tay và sở hữu cặp mắt tròn. Các nhà khoa học cho rằng đây là hình minh họa nhà du hành vũ trụ, một số khác thì cho rằng đó là người ngoài hành tinh.

Những hình vẽ khổng lồ bí ẩn trên cao nguyên Nazca, ai là tác giả?

Trong số những địa danh nổi tiếng và khó hiểu nhất có mặt trên Trái Đất của chúng ta, tại sa mạc của Peru, ở khu vực giữa thung lũng Inca và thung lũng Nazca, tồn tại một quần thể những hình vẽ kỳ lạ được gọi là Những đường Nazca (Nazca Lines).

Kể từ khi được phát hiện vào năm 1927, những hình vẽ trên Cao nguyên Nazca vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải cho đến ngày nay.

1001 thắc mắc: Ai là chủ nhân hình vẽ thổ dân khổng lồ dài 4,2km? - Ảnh 3.

Kể từ khi được phát hiện vào năm 1927, những hình vẽ trên Cao nguyên Nazca vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải cho đến ngày nay.

Người đầu tiên phát hiện ra những hình vẽ trên cao nguyên Nazca là một nhà khảo cổ học, nhân loại học kiêm bác sỹ người Peru tên là Toribio Mejia Xespe. Ông phát hiện ra nó vào năm 1927 khi đi máy bay ngang qua sa mạc Peru. Kể từ đó, vô số nghiên cứu đã được tiến hành xoay quanh những hình vẽ này.

Những đường Nazca nằm trong khu vực dài 37 dặm, rộng 15 dặm. Những hình vẽ tại cao nguyên Nazca được chia thành 2 loại là những hình mô phỏng sinh học và những nét chạm hình học. 

Những hình mô phỏng sinh học là những hình ảnh được vẽ mô phỏng loài vật hoặc cây cối, có đến 70 hình thuộc loại này. Hình vẽ mô phỏng sinh học lớn nhất rộng 201m.

Trong những hình vẽ này có hình ảnh về loài nhện, chim, llamas, cây cối, hoa và cả hình ảnh của con người. Những nét chạm hình học bao gốm những đường thẳng, những hình xoắn ốc, tam giác, hình thang…Đường thẳng dài nhất trong những nét chạm ở trên cao nguyên Nazca dài đến 9 dặm.

Những nhà khảo cổ học tin rằng những người Nazca cổ đã tạo nên những hình vẽ này bằng cách cạo bỏ lớp oxit sắt đỏ bao phủ trên bề mặt đất tại cao nguyên Nazca. Nhờ đó, lớp cát trắng bên dưới lộ ra và tạo nên những hình ảnh mà chúng ta thấy ngày nay.

Khu vực cao nguyên Nazca sở hữu khí hậu khô, lặng gió và hoàn toàn biệt lập , do đó, những hình vẽ tại đây có thể tồn tại suốt 2000 năm trong lịch sử Trái Đất mà không bị tổn hại.

Những hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca. Clip nguồn youtube.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại