10.000 người biểu tình tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Thiên Hà |

Ngày 3.7, một cuộc biểu tình lớn đã xảy ra tại thị trấn Lộc Bộ, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc khi hàng ngàn người phản đối một dự án lò đốt rác.

Cuộc biểu tình đã trở thành bạo động khi một số người tìm cách xông vào các cơ quan chính quyền.

Vụ việc xảy ra do người dân lo ngại lò đốt rác, vốn là một nhà máy nhiệt điện hoạt động bằng rác, có thể làm ô nhiễm không khí và nguồn nước sinh hoạt tại địa phương.

Theo một người dân, khoảng 10.000 người đã tập trung tại con phố chính của thị trấn gần một tuyến quốc lộ và khoảng 3.000 cảnh sát đã được triển khai. Bạo động đã khiến nhiều cảnh sát bị thương.

Cuộc biểu tình trên diễn ra sau khi chính quyền thị trấn Lộc Bộ hôm 2.7 tuyên bố dừng thu hồi đất để thực hiện dự án lò đốt rác mà không đưa ra lý do.

Tuy nhiên, người dân lo ngại thông báo của chính quyền địa phương chỉ là tạm thời nên quyết định xuống đường biểu tình.

"Thông báo được chính quyền thị Lộc Bộ đưa ra, tuy nhiên những dự án được phê duyệt bởi chính quyền thành phố Triệu Khánh nên thông báo của chính quyền thị trấn là không đủ", một người dân địa phương tên Yu nói.

Các cuộc biểu tình phản đối việc xây dựng lò đốt rác và nhà máy hóa chất đang diễn ra ngày càng nhiều tại Trung Quốc do người dân lo ngại những dự án như vậy sẽ đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng.

Trung Quốc đang phải đối mặt với cùng lúc 2 thách thức là xử lý số lượng rác thải ngày càng tăng ở các thành phố và sự mất lòng tin của công chúng về khả năng quy hoạch, xây dựng và quản lý các dự án môi trường.

Chính quyền địa phương tại Trung Quốc có xu hướng đưa ra quyết định dừng kế hoạch xây dựng các lò đốt rác sau khi người dân xuống đường biểu tình vì muốn lập lại trật tự.

Theo tài khoản tuyên truyền của thị xã Cao Yếu (thành phố Triệu Khánh) trên mạng xã hội Sina Weibo thì khoảng giữa trưa "một số người dân không nhận thức được sự thật bị những kẻ quấy rối kích động đã cố gắng xông vào trụ sở chính quyền Lộc Bộ" và tấn công làm bị thương một số công an làm nhiệm vụ duy trì trật tự.

Chính quyền yêu cầu người dân phải rời khỏi trụ sở chính quyền Lộc Bộ ngay lập tức. Tuy nhiên, thông báo trên tài khoản Sina Weibo của thị xã Cao Yếu đã bị gỡ vào chiều 3.7, hình ảnh về cuộc biểu tình cũng lần lượt bị gỡ khỏi internet.

Một cư dân địa phương tên Lin chỉ vào khu đất dự kiến xây lò đốt cách thị trấn Lộc Bộ khoảng 2km và gần sông Tây Giang và nói: "Chúng tôi lo lắng về ô nhiễm không khí và nước. Con sông này là nguồn nước uống chính của chúng tôi".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại