1.000 năm tới hình dáng con người sẽ thế nào?

Quang Niên |

Con người thực tế vẫn đang tiến hóa. Với công nghệ phát triển như ngày nay và sẽ còn mạnh mẽ hơn trong tương lai, chúng ta sẽ tiến hóa đến mức nào trong 1.000 năm tới?

Có khả năng chúng ta sẽ cao hơn. Con người đã chứng kiến được sự bùng phát chiều cao của chính mình trong vòng 130 năm qua. Năm 1880, một người đàn ông Mỹ có chiều cao trung bình là 170 cm, và ngày nay là 177 cm.

Chúng ta cũng có thể kết hợp với các thiết bị máy móc để tăng cường thính giác, thị lực, sức khỏe và nhiều điều khác nữa. Giờ đây, máy trợ thính đã cho phép chúng ta ghi âm lại, hoặc tạo ra tiếng ồn hay thậm chí là tích hợp chức năng của một chiếc điện thoại.

1.000 năm tới hình dáng con người sẽ thế nào?

Một thí dụ khác là nhóm các nhà khoa học ở Đại học Oregon đang phát triển một thiết bị tích hợp vào cơ thể giúp người mù có thể nhìn thấy được. 

Chưa có nhiều cơ sở cho thấy công nghệ này sẽ trở thành công cụ cho phép chúng ta quan sát được bằng nhiều bước sóng khác như hồng ngoại hay tia X như trong các bộ phim viễn tưởng.

Sau tất cả, những thiết bị hỗ trợ người khuyết tật ngày nay sẽ trở thành những thiết bị tối ưu giúp ích con người nhằm tăng khả năng cho các giác quan và các bộ phận trên cơ thể. 

Tuy vậy, không chỉ ngoại hình của chúng ta thay đổi. Sự thay đổi sẽ tiến hành ở mức độ gen, siêu nhỏ ở mức vi mô để thay đổi sự sống của chúng ta.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi nhóm các nhà khoa học ở Đại học Oxford phát hiện rằng những trẻ em mắc HIV ở Nam Phi vẫn có thể sống khỏe mạnh. Lý do là bởi những đứa trẻ có hệ gen chống HIV chuyển sang AIDS một cách bẩm sinh.

Với những công cụ chỉnh sửa gen như CRISPR, chúng ta có thể kiểm soát được gen và ADN đến mức con người sẽ không còn phải lo chống lại bệnh tật, hay có thể đảo ngược được tác động của lão hóa.

Ngoài ra, có thể con người sẽ phát triển theo một nhánh khác khi các cơ quan hàng không đang chuẩn bị các chuyến bay đưa con người lên Sao Hỏa.

Sao Hỏa nhận được ít hơn 66% ánh sáng Mặt Trời so với Trái Đất, nên con người sống ở Sao Hỏa phải có đồng tử mắt lớn hơn để nhìn thấy rõ hơn trong ánh sáng mờ tối hơn của Sao Hỏa. 

Lực hấp dẫn của Sao Hỏa cũng ít hơn 38% so với ở Trái Đất, nghĩa là những đứa trẻ sinh ra ở Sao Hỏa sẽ cao hơn so với khi được sinh ra ở địa cầu.

Trong không gian, khoảng trống giữa những đốt xương của chúng ta sẽ mở rộng, điều này khiến cột sống và những đoạn xương khác của con người kéo dài thêm vài centimet, tác động đến chiều cao của cả cơ thể người.

Tuy vậy, việc định cư ở Sao Hỏa vẫn chưa là gì so với sự tiến hóa vĩ đại nhất mà con người có thể thực hiện được trong một thiên niên kỷ tới, đó là sự bất tử. Việc này hoàn toàn có thể được thực thi nếu chúng ta gửi não bộ của mình vào một ổ lưu trữ điện tử sau khi chết.

Những ngày vừa qua, các nhà khoa học ở Ý và Trung Quốc đã thực hiện cấy ghép đầu trên động vật để xác định xem ý thức có chuyển từ cơ thể này sang cơ thể khác hay không. Và họ tuyên bố bước tiếp theo sẽ được thực hiện trên người.

Bất kỳ điều gì có thể xảy ra trong 1.000 năm tới, dù có hợp nhất với máy móc khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn hay thậm chí là bất tử, thì loài người vẫn đang tiến hóa và thay đổi. Chúng ta đang trên con đường phân chia loài đến các nơi khác ngoài Trái Đất, và nguy cơ tuyệt chủng từ đó trở nên thấp hơn.

(Bussiness Insider)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại